Kết quả thẩm định bộ câu hỏi giáo dục bệnh động mạch vành (CADE-Q-SV) ở người bệnh sau can thiệp động mạch vành qua da
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Kiểm định tính giá trị và độ tin cậy của bộ câu hỏi giáo dục bệnh động mạch vành (CADE-Q-SV) phiên bản tiếng Việt ở người bệnh sau can thiệp mạch vành qua da. Đối tượng và phương pháp: Bộ câu hỏi giáo dục bệnh động mạch vành phiên bản rút gọn (the Coronary Artery Disease Education Questionnaire - Short Version: CADE-Q-SV) phiên bản tiếng Việt được thử nghiệm trên 50 người mắc bệnh lý động mạch vành được can thiệp động mạch vành qua da lần đầu tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Phương pháp tiến hành được thực hiện theo các bước: Bước 1: Hoàn thiện bảng câu hỏi; Bước 2: Điều tra thử trên người bệnh; Bước 3: Kiểm định độ tin cậy bằng giá trị Cronbach’s alpha và độ ổn định của thang đo (Test – retest). Bước 4: Kiểm định giá trị cấu trúc (Contruct validity) dựa trên mối liên quan có ý nghĩa giữa kết quả trả lời bộ câu hỏi với đặc điểm người bệnh. Kết quả: Trong 50 người bệnh tham gia thử nghiệm, 72% là nam giới, 28% là nữ giới; tuổi trung bình của người bệnh là 66,6 ± 12,9. Không tìm thấy mối liên quan giữa các đặc điểm nhân khẩu học và kiến thức của người bệnh (p>0,05). Các hành vi thói quen hút thuốc lá, uống rượu, tập thể dục có liên quan đến kiến thức của người bệnh (p<0,05). Hệ số Cronbach’s alpha cho cả 20 câu của bộ câu hỏi là 0,792. Hệ số tương quan biến tổng ở từng câu hỏi đều >0,300. Hệ số Cronbach’s alpha của nhóm câu hỏi thuộc lĩnh vực y tế và cảm xúc là 0,695. Hệ số Cronbach’s alpha của nhóm câu hỏi thuộc lĩnh vực dinh dưỡng và thể chất là 0,714. Tất cả các câu hỏi của thang đo CADE-Q-SV phiên bản tiếng Việt khi thử nghiệm đánh giá trên đối tượng người bệnh sau can thiệp mạch vành qua da đều đạt hệ số Kappa ≥ 0,64 với giá trị p<0,001. Kết luận: Bộ câu hỏi giáo dục bệnh động mạch vành (CADE-Q-SV) phiên bản tiếng Việt có giá trị và độ tin cậy ở mức tốt để sử dụng ở người bệnh sau can thiệp mạch vành qua da.
Từ khóa
Can thiệp động mạch vành qua da, bộ câu hỏi giáo dục bệnh động mạch vành, tính giá trị và độ tin cậy
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
2. Mobini S, Allahbakhshian A, Shabanloei R, Sarbakhsh PJSON. Illness perception, self-efficacy, and medication adherence in patients with coronary artery disease: A path analysis of conceptual model. 2023;9:23779608231171772.
3. Wennberg E, Abualsaud AO, Eisenberg MJJJA. Patient Management Following Percutaneous Coronary Intervention. 2025;4(1):101453.
4. de Melo Ghisi GL, Sandison N, Oh PJPe, counseling. Development, pilot testing and psychometric validation of a short version of the coronary artery disease education questionnaire: The CADE-Q SV. 2016;99(3):443-447.
5. Huynh QNP, Nguyen T, Truong TTA, et al. Vietnamese version of the coronary artery disease education questionnaire—Short version: Translation, adaptation and validation. 2020;45(4):691-697.
6. Terwee CB, Bot SD, de Boer MR, et al. Quality criteria were proposed for measurement properties of health status questionnaires. 2007;60(1):34-42.
7. Bowling A. Research Methods in Health: Investigating Health and Health Services. 4th ed. McGraw-Hill Education; 2014:304-310.
8. Shaver PR, Wrightsman LS. Measures of Personality and Social Psychological Attitudes. Vol 1. Elsevier; 1991:1–753..
9. Sharma P, Ghai S, Rohit MK, Dutta MJIJoND. Effectiveness of “percutaneous coronary intervention care program” on selected variables among patients undergoing percutaneous coronary intervention. 2018;3(4):126-133.
10. Pérez JE, Coronado ROF, Vilchez YRP, et al. Characteristics and correlates of disease-related knowledge and exercise self-efficacy among cardiac patients attending virtual cardiac rehabilitation during the first COVID-19 lockdown in Peru. 2023;41(3):103-108.
11. Yang L, Luo S, Yang S, et al. Validation of the Chinese version of the coronary artery disease education questionnaire–short version: a tool to evaluate knowledge of cardiac rehabilitation components. 2021;16(1):17.
12. Ghisi GLdM, Chaves GS, Loures JB, Bonfim GM, Britto RJAbdc. Validation of the Brazilian-Portuguese version of a short questionnaire to assess knowledge in cardiovascular disease patients (CADE-Q SV). 2018;111(6):841-849.
13. Svavarsdóttir MH, Halapi E, Ketilsdóttir A, Ólafsdóttir IV, Ingadóttir BJPE, Counseling. Changes in disease-related knowledge and educational needs of patients with coronary heart disease over a six-month period between hospital discharge and follow-up. 2023;117:107972.
Các bài báo tương tự
- Nguyen Anh Huy, D’OSTREVY Nicolas, MOURGUES Charline, CAMBIER Sébastien, Nguyen Sinh Hien, CAMILLERI Lionel, Doan Quoc Hung, Medico-economic evaluation of minimally invasive thoracotomy versus sternotomy in heart valve surgeries: An observational study , Tạp chí Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Việt Nam: Tập 52
Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.