ĐÁNH GIÁ VÀ PHÂN TẦNG NGUY CƠ BỆNH NHÂN PHẪU THUẬT TIM

Hoằng Đoàn Đức , Minh Huynh Van , Phú Bùi Đức Phú

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Các nghiên cứu đánh giá trước mổ và phân tầng nguy cơ ở các bệnh nhân phẫu thuật tim có vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc người bệnh giai đoạn trước, trong và sau mổ. Dựa vào đó, các thầy thuốc có thể xây dựng phác đồ chăm sóc và điều trị thích đáng cho các bệnh nhân với các tình trạng bệnh lý khác nhau. Các khuyến cáo về thăm khám và đánh giá bệnh nhân trước mổ giúp người thầy thuốc có thể tổng hợp được các nguy cơ phẫu thuật và đưa ra các phương án cho từng bệnh nhân cụ thể.



Từ năm 1980, Trường môn Tim mạch và Hội Tim mạch Hoa Kỳ (ACC/AHA) đã phối hợp cùng đưa ra những khuyến cáo về các bệnh lý tim mạch. Từ đó, các khuyến cáo liên tục được phát triển, cập nhật và chỉnh sửa để hoàn thiện thành các quy trình chuẩn giúp ích rất nhiều cho người thầy thuốc trong thực hành lâm sàng. Với mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho cho các bệnh nhân phẫu thuật tim, chúng tôi thực hiện chuyên đề này nhằm giúp người thầy thuốc chuyên khoa trong việc tìm hiểu những yếu tố tiên lượng, cũng như ứng dụng các thang điểm nguy cơ đối với các bệnh nhân phẫu thuật tim ở Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bernstein AD, Parsonnet V: Beside estimation of risk as an aid for decision-making in cardiac
surgery, Ann Thorac Surg 69:823, 2000.
2. Dupuis JY, Wang F, Nathan H, et al: The cardiac anesthesia risk evaluation score: A clinically useful predictor of mortality and morbidity after cardiac surgery, Anesthesiology 94:194,2001.
3. Horak J, Mohler ER, Fleisher LA: Assessment of cardiac risk and the cardiology consultation, Kaplan’s Cardiac Anesthesia: The Echo Era, sixth edition, Elservier, 27-40, 2011.
4. Lee TH, Marcantonio ER, Mangione CM, et al. Derivation and prospective validation of a simple index for prediction of cardiac risk of major noncardiac surgery. Circulation. 1999; 100: 1043–9.
5. Nashef SA, Roques F, Michel P, et al: European System for Cardiac Operative Risk Evaluation (EuroSCORE), Eur J Cardiothorac Surg 16:9, 1999.
6. Paiement B, Pelletier C, Dyrda I, et al: A simple classification of the risk in cardiac surgery, Can Anaesth Soc J 30:61, 1983.
7. Parsonnet V, Dean D, Bernstein A: A method of uniform stratification of risk for evaluating the results or surgery in acquired adult heart disease, Circulation 79:1-13, 1989.