Phẫu thuật đường dọc dưới hố nách phải: an toàn và hiệu quả trong điều trị các bệnh tim bẩm sinh

Chiêm Hoàng Duy, Trần Bửu Linh, Dương Quốc Tường, Nguyễn Kinh Bang

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Chúng tôi đánh giá sự an toàn hiệu quả của phẫu thuật đường dọc dưới hố nách phải trong điều trị các bệnh lý tim bẩm sinh đơn giản.


Đối tượng và phương pháp: Các bệnh nhi đã phẫu thuật theo phương pháp này trong khoảng thời gian từ tháng 06/2022 đến tháng 08/2022. Có tất cả 13 bệnh nhi, tuổi trung bình là 6,4 tháng (1 – 72), cân nặng trung bình là 5,1 kg (3 – 25 ) đã được phẫu thuật đóng thông liên nhĩ (4), đóng thông liên thất (8), phẫu thuật sửa chữa tim ba buồng nhĩ (1). Các bệnh nhân đều được tiếp cận qua vết mổ đường dọc dưới hố nách phải 3 – 4 cm và vào ngực qua liên sườn IV. Tuần hoàn ngoài cơ thể trên đại động mạch và hai tĩnh mạch chủ, liệt tim bằng dung dịch Custodiol.


Kết quả: Thời gian tuần hoàn ngoài cơ thể và kẹp động mạch chủ lần lượt là 95 phút (45 – 154) và 57 phút (15 – 104). Thở máy sau mổ 7,16 giờ (2,5 – 38). Thời gian hậu phẫu 7,1 ngày (6 – 13). Không có trường hợp nào phải chuyển qua phương pháp tiếp cận khác. Có 1 trường hợp chảy máu sau mổ ngày 1 và đáp ứng với điều trị nội khoa. 2 trường hợp còn shunt tồn lưu không đáng kể, không trường hợp nào rối loạn nhịp sau mổ. Không biến chứng liệt cơ hoành sau mổ. Các vết mổ lành tốt và hiện tại chưa ghi nhận biến dạng cấu trúc lồng ngực.


Kết luận: Phẫu thuật đường dọc dưới hố nách phải an toàn và hiệu quả tốt cho vài thể bệnh tim bẩm sinh. Bởi vì vị trí có tính ẩn giấu dưới cánh tay khi nghỉ, phẫu thuật này hầu như mang đến lợi điểm thẩm mỹ hơn hẳn so với đường mổ kinh điển. Vết mổ này cũng không gây trở ngại đến sự phát triển lồng ngực và tuyến vú (ở nữ) về sau này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

young children: results and follow-up. J Am Coll Cardiol. 2003;42:p. 241 - 5.
11. René Prêtre, Kadner Alexander. Right axillary incision: A cosmetically superior approach to repair a wide range of congenital cardiac defects. The Journal of Thoracic and Cardiovascular Surgery. 2005;130:p. 277 - 81.
12. Hafize Yaliniz, Topcuoglu Mehmet Sah. Comparison between minimal right vertical infra-axillary thoracotomy and standard median sternotomy for repair of atrial septal defects. Collection of Asian Surgery. 2017:p. 1 - 5.